Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Cách làm chanh muối lâu năm

Chanh tươi thì rất âm, người uống nhiều nước chanh sẽ gây thiếu máu, nhưng nếu đem chanh đi muối thì lại có rất nhiều công dụng và rất tốt cho sức khỏe. Chanh phải được muối ít nhất là 3 năm trở lên mới có tác dụng. Phương thức này có thể trữ chanh muối được rất lâu, có thể để được tới 10 năm và lại còn thơm ngon và có công dụng chữa một số bệnh đường ruột mãn tín lâu năm và tiêu thực. Công thức này BN chỉ vô tình tìm thấy trên mạng nhưng chưa có dịp làm thử. Hôm nay thức khuya chia sẽ với cả nhà. Chắc nay mai gì đó BN sẽ làm thử và để dành đến lúc...."chống gậy" rồi đem ra nhâm nhi xem sao. Nếu có thể trữ được lâu chắc là BN không thể bỏ qua rồi.



Nguyên liệu:

- Chanh tươi còn cuống
- Muối hột
- Muối biển

Cách làm 1:

Hái chanh hãy còn cuống, để 3 ngày. Lấy bao bố cho chanh vào lắc với muối hột để muối hột đâm vào vở Chanh (hoạc chà muối vào chanh trên chỗ cứng) cho rút bớt cái the của Chanh di. Khi nhìn thấy hạt muối xanh thì bỏ muối đi rồi rửa chanh cho sạch bằng nước thừng. Lấy chanh ngâm trong nước muối (1 muối + 20 nước) một ngày một đêm rồi vớt ra.
Cho muối biển xuống đáy hũ rồi cứ một lớp chanh, một lớp muối cho tới khi đầy hũ.
Phủ kín một lớp muối ở trên cùng xong đậy nắp lại và để 3 năm.
- See more at: http://www.thucduong.org/cach-lam-chanh-muoi-lau-nam-254.html#sthash.a0MrAE2B.dpuf
  1. Hái hoặc mua chanh hãy còn cuống, để 3 ngày. 
  2. Lấy bao bố cho chanh vào lắc với muối hột để muối hột đâm vào vỏ chanh (hoạc chà muối vào chanh trên chỗ cứng) cho rút bớt cái the của chanh di. 
  3. Khi nhìn thấy hạt muối xanh thì bỏ muối đi rồi rửa chanh cho sạch bằng nước. 
  4. Lấy chanh ngâm trong nước muối (1 muối + 20 nước) một ngày một đêm rồi vớt ra.
  5. Cho muối biển xuống đáy hũ rồi cứ một lớp chanh, một lớp muối cho tới khi đầy hũ.
  6. Phủ kín một lớp muối ở trên cùng xong đậy nắp lại và để 3 năm. Sau 3 năm chanh càng đen càng tốt.
Cách làm 2:

  1. Hái hoặc mua chanh hãy còn cuống, để 3 ngày. 
  2. Lấy bao bố cho chanh vào lắc với muối hột để muối hột đâm vào vỏ chanh (hoạc chà muối vào chanh trên chỗ cứng) cho rút bớt cái the của chanh di. 
  3. Khi nhìn thấy hạt muối xanh thì bỏ muối đi rồi rửa chanh cho sạch bằng nước. 
  4. Cho chanh vô nước muối mặn ngâm 3 ngày rồi vớt ra rửa sạch.  Khi muối bão hòa (nghĩa là muối sẽ không tan được nữa) thì chanh muối không bao giờ bị hư mốc, nếu muối mà tan nhanh là chưa đủ muối, phải cho thêm muối vào.
  5. Lấy 1 hủ bằng sành hay thủy tinh, bỏ 1 lớp chanh 1 lớp muối, cứ làm như vậy cho đầy hủ và lớp trên cùng phải là muối. 
  6. Đem ủ 3 năm, không cần cho nước vào, chanh sẽ tự động ra nước. Nước ra nhiều lắm là tới cỡ 2/3 hủ thôi, không thể nào ngập hết chanh được, nên khi ngâm khoảng vài tháng thì mình đảo trên xuống dưới và ngược lại, nhưng phải rửa tay và thau đựng cho sạch đừng để dính dầu sẽ bị hư, chỉ có cắt chanh ra làm 4 phần bằng nhau khi xếp vào hủ thì chanh mới ướt đều, khỏi cần phải đảo ngược lại…
****Chanh càng lâu năm nước càng đặc lại và chanh sẽ đổi màu (màu đen thui nếu được khoảng 10 năm). Khi cắt trái chanh muối ra, nước trong chanh tươm ra, kẽo như mật ong và chanh ăn rất mềm và thơm ngon.

Công dụng: trị bệnh đường ruột mãn tín lâu năm và tiêu thực.
  • Ăn cảm thấy no hơi đầy bụng, ăn không tiêu thì ngậm 1 miếng chanh muối lâu năm (ngậm 1 lúc rồi nuốt) hoặc dầm với nước nóng để uống.
  • Để trị đàm: ngậm chanh muối hoặc dầm với nước nóng uống để tiêu đờm. Trước khi đi ngủ ngậm 1/8 trái chanh muối, nuốt từ từ đến hết chanh muối rồi ngủ, không được uống nước vì sẽ làm trôi thuốc.
  • Đối với bệnh đường ruột mãn tính, ngậm 1 miếng vào buổi sáng rồi nuốt or dầm với nước nóng uống.
  • Trường hợp ăn dưỡng sinh đi dự tiệc, ngậm 1 miếng trước khi ăn sẽ không bị trúng, sau khi ăn nếu bị đàm thì ngậm thêm 1 cục nữa, tốt cho bao tử và đường ruột.
  • Còn khử âm trong máu, trị bệnh cảm…
****Chanh phải muối ít nhất 3 năm mới có tác dụng.

0 comments:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã ghé thăm và để lại lời chia sẻ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...