Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Cách Luộc Crawfish (tôm hùm đất) - Cách 1


Crawfish (còn được gọi là tôm hùm đất ở Việt Nam) có thể nói là đặc sản của vùng Louisiana nước Mỹ và cả Texas nữa (vì 2 bang gần nhau). Món này đã trở nên món khoái khẩu của nhiều người Việt trên xứ người đặc biệt ở Louisiana, Texas và cả Cali nữa. Bếp nhỏ đặc biệt ghiền món này lắm. Ăn hoài không biết chán. Mùa nào cũng ăn ít nhất 4 - 5 cử, mỗi lần khoảng trên dưới 15kg mới đã. BN nghe nói ở Việt Nam cũng có món crawfish (tôm hùm đất) nhưng là "hàng nhập" may mắn thì từ Mỹ, còn không thì từ Trung Quốc. Chắc là hàng đông lạnh là chính. Bạn nào ở Việt Nam muốn thử thì ghé ngang Nhà Hàng Tôm Hùm Đất ở 114 Trần Đình Xu, Quận 1, TP HCM (nếu họ vẫn chưa đóng cửa). Còn bạn nào ở Mỹ muốn tự nấu món này thì Bếp nhỏ cũng xin chia sẻ công thức nấu món crawfish cùng các bạn. BN có 2 công thức khác nhau, nhưng hôm nay chỉ xin chia sẻ trước 1 công thức thường nấu nhất vì đã có sẳn số lượng nguyên liệu. Còn cách 2 vì do BN chỉ đo lường bằng mắt nên chắc phải đợi đến khi vào mùa crawfish rồi ghi chép lại và chia sẻ với các bạn sau. Công thức này có thể áp dụng cho món tôm, nhưng ăn mau chán hơn. Bạn có thể ăn khoai tây, bắp và crawfish luộc chấm với nước chấm crawfish cũng rất ngon.

Boiled Crawfish (hình mượn)
Nguyên liệu:

- Crawfish + nồi đủ lớn (thường BN nấu 1 bao 15 - 20kg, chia thành 3 đợt nấu)
- 5-10 quả cam tươi, vỏ mỏng không quá chua (đừng chọn cam sành)
- Vài trái bắp tươi (ít nhiều tuỳ thích)
- Sausages (loại bạn ưa thích, số lượng tuỳ bạn)
- Khoai tây (nếu bạn thích ăn khoai tây)
- Nấm mỡ hoặc nấm hương (nếu thích)
- 1 củ hành tây (cắt đôi theo chiều ngang)
- 3-5 củ tỏi (cắt ngang)
- 1 lọ tỏi băm

- 1 chén bột gia v Louisiana Crawfish (vị hơi cay nhưng mặn). Bạn có thể tìm mua ở các chợ.
- 1.5 chén bột nêm Slap Ya Mama (loại Hot) - loại này cay nhưng ít vị mặn hơn. Nếu bạn nào muốn ít cay, ít mặn thì chọn mua lọ màu vàng. Walmart có bán hoặc bạn có thđặt mua Amazon theo link bên dưới hoặc đặt mua ở đây.

- 3/4 chén đường
- 1 - 1.5 lon Bayou Rub. Loại này tuỳ chợ và tuỳ lúc mới bán, nhưng bạn có thể mua theo đường link bên dưới.
- 1.5kg bơ lạt (butter) dạng bơ cây hoặc 1 - 1.5kg (3lbs) bơ trong h (nhiều bơ thì thêm béo và ngon).
- 1/2 chai rượu (loại bạn thích uống) hoặc bia.
- 1/2 chén nước Louisiana crawfish Crab & Shrimp Boil concentrated (optional - nếu thích). Nước này có v lạt và cay the.
Louisiana crawfish boil concentrated
Cách làm:
 
Chuẩn bị:
- Crawfish: rửa sạch (khâu này mất nhiều thời gian nhất)
- Hành tây: rửa xạch, cắt đôi theo chiều ngang
- Tỏi: (củ tỏi) rửa sạch vỏ, cắt đôi theo chiều ngang
- Bắp: bóc bỏ vỏ và râu, rửa sạch, bẻ đôi
- Cam: rửa sạch, cắt khoanh hơi dày vừa đ
- Khoai tây: rửa sạch để nguyên củ và vỏ
- Sausages: nếu dài thì có thể cắt đôi hoặc làm ba (không nên cắt quá nhỏ)

Chế biến:
  1. Crawfish ngâm muối + nước đá khoảng 5-7 phút, rửa sạch cho đến khi nước trong. Sau khi rửa sạch rắc thêm 1 lớp bột gia vLouisiana Crawfish và sốc đều (nếu thích cay thì rắc thêm bột Slap Ya Mama). Thường thau đầu tiên cỡ trung bình thì rắc khoảng 1 chén bột nêm crawfish, sau đó giảm dần lượng bột nêm.
  2. Nấu sôi khoảng 1/3 nồi nước. Bạn nào thích bia thì có thể thay nước bằng bia hoặc có thể pha loãng 3 phần nước 7 phần bia. Còn bạn nào không thích cho nhiều bia thì chỉ cần đun sôi nước, sau đó dùng rượu để thế bia ở bước sau cùng.
  3. Cho cam + tỏi + hành + bơ + bột Louisiana Crawfish + Slap Ya Mama + đường + Bayou Rub vào nước (hoặc bia). Đun sôi trở lại.
  4. Sau đó cho crawfish + sausages + khoai tây + bắp vào vừa đủ ngập mặt. Đun sôi trở lại thêm khoảng 5 - 7 phút (không nên đun quá lâu vì crawfish sẽ bủn mất ngon). Khi tôm (crawfish) vừa đỏ thì cho rượu (hoặc bia) vào.
  5. Sau đó tắt lò, cho vào nồi crawfish 1 bao đá nhỏ (bước này giúp cho gia vị ngấm vào crawfish và giữ cho chúng không bị khô). Ngâm crawfish trong nồi khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. 
  6. Bạn cũng có thể cho khoai tây và bắp vào luộc trước hoặc cho vào đoạn 5 phút sau cùng cũng được.
  7. Vớt crawfish, sausages, khoai tây và bắp ra. Enjoy!
Cách dùng:
- Món này dùng nóng.
- Có thể chấm với ketchup, mayonnaise, bơ hoặc sốt chấm chua cay ngọt của Bếp Nhỏ (bột Slap Ya Mama + Đường + Chanh). 

Lưu ý:
- Món này hơi cay (phải cay mới ngon) nên bạn có thể thêm bớt vị cay nếu muốn (bột Slap Ya Mama không có vị mặn như bột gia vLouisiana Crawfish, nhưng có vị cay hơn).
- Thường đợt crawfish đầu tiên sẽ không được ngấm, nhưng bạn có thể dùng bột Louisiana crawfish để rắc lên trên khi ăn (thêm vị mặn). Bạn nào thích ăn cay thêm thì dùng bột Slap Ya Mama (Hot) rắc thêm vào.
- Nếu bạn tiết kiệm hoặc...làm biếng giống BN thì có thể dùng đi dùng lại nước nấu. Còn không thì mỗi đợt nấu thì thay đợt nước nấu khác.
- Khoai tây và bắp không nên ngâm quá lâu trong nước hoặc nấu đi nấu lại vì bắp sẽ ngấm mặn, khô và khá cay còn khoai tây sẽ bị bủn. Nếu bạn thấy khoai tây và bắp đã chín trước crawfish thì nên vớt ra trước.
- Ngoài ra, nếu bạn nào thích có hương vị tỏi nhiều thì có thể bằm nhỏ vài củ tỏi, rang với bơ cho thơm (không nên để bơ bị cháy), sau đó sốc đều với crawfish trước khi ăn. Hoc bạn có thể mua thêm hủ tỏi xay sẵn bán ngoài chợ cho thêm vào nước luộc cho thơm ngon hơn.
- Nếu đông người ăn và nếu thích ăn thêm cua và tôm thì bạn có thể cho thêm vào nấu chung.


4 comments:

  1. Trả lời
    1. Hi hi, thường chỉ có 3 người thôi chị Anna ơi (nhưng phải ăn 2 buổi mới hết). Nhưng nếu có thêm gia đình chị hai tới ké thì....ăn chỉ trong 1 buổi và không đã ghiền^_^

      Xóa
  2. bên công ty em đang có loại tôm này giá 250.000/kg và bán cả bịch bột tôm giá 234.000/1 gói 2kg mọi người nhé, nếu có nhu cầu vui lòng liên hệ 0914 912 633

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình mua bột gia vị thì sao ib 01284402022 Zalo ạ

      Xóa

Cám ơn bạn đã ghé thăm và để lại lời chia sẻ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...