Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Cách làm món tôm lụi


"Bữa ăn mang phong cách đặc chất Nam Bộ là ngồi xếp bằng trên chiếc chiếu bông, trải rộng bên đầu hè nhà, có chút gió thoang thoảng mang hương thơm của bông khế, bông xoài hòa quyện với mùi thơm của con cua, nướng tôm lụi vừa chín tới, được đưa vào miệng, chạm vào lưỡi cái vị ngọt thanh tao nguyên chất của hương đồng, gió biển - khó có bữa ăn nào thú vị bằng món tôm lụi nướng ở miệt Cà Mau." (Lê Hoàng Vũ). Vậy thì tôm lụi của vùng nào mới là đặc sản, Bạc Liêu hay Cà Mau? Hay là chúng ta hãy đem món tôm lụi của vùng đất phương nam vào bếp rồi thử tạo cho gia đình một "bữa ăn mang phong cách đặc chất Nam Bộ" như ngòi bút của Hoàng Vũ vừa miêu tả.....
Tôm lụi
Nguyên liệu:

- 1kg tôm bạc sú loại vừa (16 con)
- Tre vuốt dài 15cm, dẹp
- Dầu ăn
- Tỏi
- Gừng
- Gia vị: tiêu + muối + đường + bột ngọt (bột nêm)

Cách làm:

Chuẩn bị:
- Tôm: bóc vỏ chừa đuôi rút chỉ đen, chà muối rửa sạch. Cho tôm vào miếng nylon ép cho tôm hơi dẹ ra.
- Ướp tôm: 1 muỗng càfé (tsp) tiêu đen + 2 muỗng càfé (tbsp) bột ngọt + 2 muỗng súp (tbsp) nước tỏi + 1 muỗng súp (tbsp) nước gừng.  Để tôm thấm 30 phút.

Chế biến:
  1. Cho tôm ghim vào tăm tre dẹp.
  2. 6 con một ghim. Đem tôm sấy vừa khô.
Cách dùng:
- Khi dùng nướng lại tôm
- Món này dùng làm món nhậu.
Nguồn: "Món ăn khai vị & ăn chơi"

****Trước khi phơi trên giàn, người dân có kinh nghiệm thì nhúng xâu tôm qua nước tro lóng trong rồi đem đi phơi ngay. Việc nhúng qua nước tro sẽ làm cho thịt tôm trong lại khi đã qua phơi nắng và làm cho tôm ngọt thịt hơn so với tôm lụi không qua muối.

Làm tôm lụi phải chọn nắng tốt, tôm phơi mau khô, để được lâu ngày tôm không sẫm màu, meo mốc. Cứ 30 phút là trở bề tôm một lần, giúp cho tôm khô đều, ngả màu đỏ gạch là tôm phơi đặng nắng, mùi tôm rất thơm khi chưa nướng. (nguồn: namphatseafood.com)

4 comments:

  1. Món này dễ làm mà cũng ngon đa. Chắc ăn thêm củ kiệu nữa hén. Có điều ăn ghiền sợ gut :)

    Trả lờiXóa
  2. Món này nghe hấp dẫn nhưng trong cách tẩm ướp tôm đã dung 2 muỗng cf bột ngọt (mì chính) thì không tốt vì loại này rất có hại cho sức khỏe , bột ngọt bị loại ra khỏi những chất phụ gia cho người Nhật từ lâu rồi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn vẫn có thể thay thế bằng bột nêm (loại không có MSG) như BN có ghi ở phần nguyên liệu hoặc sử dụng gia vị ngọt mà bạn thường dùng. Gia đình BN thường dùng bột nêm thay thế....

      Xóa

Cám ơn bạn đã ghé thăm và để lại lời chia sẻ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...